ร้านอาหาร

ร้านอาหาร กับการตลาดออนไลน์ ตอน WebsiteและSEO

ร้านอาหาร กับการตลาดออนไลน์ ตอน WebsiteและSEO สำคัญไหม

ปฎิเสธไม่ได้ว่าการตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับธุรกิจในยุคนี้ ร้านอาหาร ก็เช่นกัน ไม่ว่าร้านไหนอย่างน้อยก็ต้องมีเฟสบุ๊คเพจเป็นของตัวเอง ไว้คอยให้ลูกค้าได้ถ่ายรูป เช็คอิน แต่เฟสบุ๊คเพจ หลังๆมาก็มีแฟนเพจเราเห็นน้อยลงเรื่อยๆ เพราะพี่มาร์คบีบให้เจ้าของแฟนเพจลงโฆษณา เพราะการขายโฆษณาเป็นช่องทางทำมาหากินของเฟสบุ๊ค แต่ยังมีช่องทางการตลาดออนไลน์อีกช่องทางนึงที่ไม่ต้องฝากทั้งชีวิตไว้กับพี่มาร์ค (แต่แบ่งมาฝากไว้กับพี่ google แทน หุหุ) คือการทำ website และการทำ seo

การทำ website หลายๆคนอาจจะมองว่ายากต้องใช้ความรู้ความสามารถสูง แต่ที่จริงแล้วมีหลากหลายวิธีมากที่จะทำ website ขึ้นมา แบ่งเป็นข้อๆได้ดังนี้

  • เขียน website เอง วิธีนี้เป็นวิธีที่ประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด แต่ต้องใช้ความรู้ในการ coding ซึ่งแน่นอนว่า ค่อนข้างยากสำหรับคนทั่วไป
  • ใช้ตัวช่วย พวก cms อย่างพวก wordpress วิธีนี้ ค่อนข้างเป็นที่นิยมสำหรับเจ้าของธุรกิจ เพราะไม่ต้องรู้เรื่อง coding มาก ก็สามารถสร้าง website ได้แล้ว แต่อาจจะต้องเช่า host จด Domain เองและยังอาจจะมีการซื้อ theme สวยๆใช้  ซึงแน่นนอนว่าจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาสูงกว่าวิธีแรกนิดหน่อย แต่ก็ยังไม่แพงมาก
  • จ้างเค้าทำ วิธีนี้ เราไม่ต้องทำอะไรเลย นั่งสวยๆหล่อยๆ แล้วให้เค้าเขียนมาให้ ซึ่งราคาก็แปรผันตามวิธีที่คนเขียนเค้าใช้ ถ้า coding ใหม่หมด ราคาก็สูงหน่อย ใช้เวลาทำค่อนข้างนาน แต่ก็คุ้มค่ากับระยะยาว หรือ เขียนโดย cms อย่างพวก wordpress วิธีนี้จะถูกลงมานิดหน่อย ซึ่งขึ้นอยู่กับงบประมาณสำหรับเจ้าของธุรกิจว่าสะดวกแบบไหม

พอมี website แล้ว ก้อเหมือนเรามีหน้าร้านอีกที่บนโลกออนไลน์ แต่ทำยังไงล่ะ จะให้คนค้นหาเราเจอ ว่าแล้วพี่ google ก็กระซิบว่า มีอยู่หลักๆ คือ 1.จ่ายเงินซื้อโฆษณาฉัน (google adwords) 2. ทำ seo

วิธีแรก  ลงโฆษณากับ google adwords หรือเรียกอีกอย่างว่า SEM (Search engine marketing) วิธีนี้เห็นผลเร็ว แค่เลือก keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา คนก็จะเจอเว็บไซท์เราอยู่หน้าต้นๆแล้ว

ส่วนวิธีต่อมาที่เป็น highlight วันนี้ คือการทำ seo  ( Seach Engine Optimization) หลายๆคนคงได้ยินผ่านหูมาบ้าง แต่ก็คงสงสัย จริงๆแล้วมันคืออะไร

ทำ SEO คือการทำ website ให้เป็นมิตร กับ search engine ในที่นี้ คือ google  เพื่อที่จะให้ google แสดงผล website เราหน้าแรกๆเมื่อมีการค้นหาข้อมูล เปรียบดั่งผู้ชายจีบผู้หญิง ที่ผู้ชายจะทำยังไงให้ผู้หญิงรักผู้หญิงชอบ (ผู้ชาย คือ website เรา ผู้หญิงคือ google)

ลองมาดูตัวอย่างกันเพื่อจะได้เห็นภาพชัดเจน

สมมุติว่า  รู้สึกอยากกิน สเต็ก ลอง search คำว่า “ร้านสเต็ก” (คำที่ต้องการค้นหา เรียกอีกอย่างว่า keyword)  google ก็จะแสดงผล website ที่เกี่ยวข้องกับคำว่า ร้านสเต็ก ขึ้นมา

ร้านสเต็ก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ถ้าเกิดเราเปิดร้านสเต็กอยู่ แต่เราไม่มี website หรือมีแต่ไม่ได้ทำ seo แถมยัง ไม่ได้ register ร้านเรา บน google  map ลูกค้าที่ทำการค้นหา ร้านสเต็กใน google ก็คงจะหาร้านเราไม่เจอ (แต่เจอร้านคู่แข่งแทน)

ตอนนี้ คุณคงเริ่มเห็นความสำคัญ ของ website และการทำ seo ขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่า seo ก็เหมือน การสร้างกรุงโรม ที่คุณไม่สามารถ ให้มันสำเร็จได้ภายในวันเดียว ต้องใช้เวลาพอสมควร ไว้ครั้งหน้าจะมาเล่าให้ฟัง ว่า google มีปัจจัยอะไรบ้าง ที่จะทำให้ google รัก (website เรา) เพื่อจะให้ website เราไปอยู่อันดับต้นๆ ใน keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ หรือ ร้านอาหารของเรา

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.